Gíup Trẻ Tạo Thói Quen Tập Luyện Đàn và Nhạc Cụ

Truyền cảm hứng cho trẻ tập luyện đàn

Trẻ em như tờ giấy trắng, sẽ “lĩnh hội” hết những gì mình thấy trong cuộc sống. Bởi vậy, làm gương tốt cho trẻ là điều quan trọng. Đầu tiên, bạn có thể trở thành một người hâm một của trẻ. Hãy cổ vũ chúng trước và sau khi tập luyện đàn. Đừng bao giờ cho rằng trẻ sẽ tự nhiên có được thói quen tập luyện. Mặc dù mọi trẻ đều có khả năng học nhạc, nhưng thói quen tập luyện đàn không phải là vốn có. Hãy nhắc nhở trẻ thật nhẹ nhàng trước mỗi giờ tập luyện đàn.

Neokid: Luyện thi ABRSM

Tạo ra một không gian tập luyện thích hợp

Trẻ cần một không gian thật tiêng tư, nhưng không gian này chúng phải thật sự thích khi ở đó. Hãy lựa chọn một góc phòng, phòng học nào đó rồi bạn hãy trang trí để khu vực phù hợp với sở thích của trẻ. Nếu đó là phòng ngủ, bạn cần lưu ý rằng trẻ có bị phân tâm bởi những đồ chơi trong phòng hoặc việc liên kết với phòng ngủ sẽ có thể dẫn đến thói quen ngủ kém do ảnh hưởng bởi suy nghĩ căng thẳng của việc tập luyện.

Đối với người chơi piano, bạn cần tập trung ánh sáng vào piano. Việc này giúp trẻ có thể nhìn vào sách nhạc tập trung và không bị mệt mỏi. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng khu vực tập luyện phải thực sự yên tĩnh và tránh các yếu tố gây mất tập trung cho trẻ như: thú cưng, các thành viên khác trong gia đình… Nếu cần, bạn có thể thử một số bộ cách âm này.

Sẵn sàng tập luyện

Khi tập luyện đàn nên cho trẻ luyện tập theo từng phần nhỏ thay vì tập một bài nhiều lần khi trẻ chưa thể chơi tốt được toàn bài. Sắp xếp thời gian hợp lý để trẻ không bị phân tâm bởi các thành viên trong gia đình, cũng như thời gian làm việc nhà của trẻ. Điều này giúp chúng phân biệt được thời gian luyện tập và thời gian làm việc nhà. Hãy để thời gian làm việc nhà sau thời guan luyện tập để tránh cho đứa trẻ cảm thấy bắt buộc phải tập luyện đàn.

Nếu có thể bạn hãy sắp xếp cho trẻ tập luyện đàn trước khi đi học, trước giờ ăn hay trước giờ nghỉ trưa. Bạn có thể tạo cho quen thói quen tắm vào buổi sáng và ăn uống sau đó tập luyện. Trẻ sẽ có hứng thú luyện tập và tràn đầy năng lượng trong mỗi buổi tập.

Hãy cho trẻ vận động ở một số khoảng thời gian thích hợp trước khi chúng bắt đầu tập luyện. Con bạn sẽ sẵn sàng cho một ngày học tập trọn vẹn với một bộ não được kích thích bởi chuyển động và âm nhạc. Trong thời gian trẻ tập luyện đàn bạn có thể ra khỏi phòng, nhưng vẫn hãy chú ý lắng nghe trẻ.

Quan trọng là kiên nhẫn

Đứa trẻ có thể trở nên thất vọng nếu chúng không thể có được thứ chúng muốn. Những đứa trẻ thường có thời gian tập trung ngắn và chúng có tính cách nóng nảy. Vì vậy, chúng có thể bỏ cuộc bất cứ lúc nào chúng cảm thấy không ổn. Vì vậy, nếu đứa trẻ khóc và la hét, hãy cho trẻ bước ra khỏi nhạc cụ cho đến khi trẻ bình tĩnh và sẵn sàng thử lại. Đến khi trẻ cuối cùng cũng đạt được, hãy thể hiện niềm tự hào của bạn bằng những cái ôm hay tràng vỗ tay dù cho thành quả đạt được chỉ là việc rất nhỏ như: đã có thể ngồi tập luyện đàn mặc dù chưa đàn tốt, hay hoàn thành được một bài tập nhỏ nào đó…

Học mà chơi

Không nên tạo áp lực cho bé trong quá trình tập luyện đàn. Hãy nhớ rằng ở độ tuổi trẻ em, đặc biệt là các em nhỏ rất thích trò chơi. Khuyến khích trẻ sáng tạo theo cách riêng của mình. Bạn có thể khơi gợi cho chúng các câu chuyện hoặc tốt hơn nữa hãy để chúng tự tạo ra câu chuyện của riêng mình thông qua bản nhạc đang tập luyện.

Khen thưởng cũng là một cách rất hay để tạo thêm cảm hứng tập luyện cho trẻ. Cũng là một cơ hội giúp cho trẻ học về trách nhiệm và kết quả khi hoàn thành một công việc.

Một số ý tưởng trò chơi được gợi ý từ các phụ huynh khác:

Trò chơi Penny: Được sử dụng khi trẻ phải lặp lại thật thuộc một đoạn nhạc khó.

Đặt 5 hoặc 10 xu phía bên trái giá nhạc. Mỗi khi chơi đúng đoạn nhạc, bé sẽ di chuyển 1 xu sang phía bên phải. Nếu chơi sai đoạn nhạc, số đồng xu sẽ phải quay trở lại phía bên trái. Mục tiêu cuối cùng đó là làm sao để tất cả các đồng xu đều nằm bên phải. Hãy đặt ra số lượng xu nhất định để khi bé đạt được thì số xu sẽ được đổi lại bằng một món quà.

Trả cát-xê: Lấy một ít đậu. Bạn có thể yêu cầu trẻ trang trí những hạt đậu đỏ bằng cách: dán keo lấp lánh và sơn lên chúng để làm cho chúng thêm đặc biệt. Mỗi lần bé tự giác luyện tập mà không cần nhắc nhở, hãy trả cho chúng một hạt đậu. Vào cuối tháng, bé có thể dùng số hạt đậu để mua một món đồ chơi.

Dịch và chỉnh lý: Cô Nguyễn Phương Như – Giáo Viên Neokid

Nguồn tham khảo: Music & Arts

 

 

 

 

 

Nội dung liên quan

 

Gửi phản hồi