8 Cách Khuyến Khích Trẻ Tập Luyện Đàn

Nghiên cứu cho thấy rằng, thường xuyên tập luyện đàn có thể tăng chỉ số IQ lên bảy điểm ở cả trẻ em cũng như người lớn và những người học âm nhạc đạt điểm trung bình cao hơn 20% trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn, nhưng cha mẹ phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi phải xử lý việc cho con mình làm quen với Âm Nhạc. Từ việc tìm cho trẻ những lớp học âm nhạc phù hợp, hay khó hơn là tìm kiếm một nhạc cụ phù hợp cho đến việc thuyết phục trẻ tham gia. Như chúng ta biết, thực hành nhất quán và thông minh là điều cần thiết để phát triển. Các nghiên cứu cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa tập luyện đàn và thành tích đạt được, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ ghét ý tưởng đó? Bạn không cô đơn – đó là một vấn đề rất phổ biến và có thể khắc phục được. Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để thúc đẩy con mình tập luyện đàn, dưới đây là 8 cách Khuyến Khích Trẻ Luyện Tập Đàn bạn cần tham khảo.

Tập luyện đàn Piano Neokid

1. Làm cho thời gian tập luyện đàn hiệu quả hơn

Một cách tuyệt vời để cải thiện thời gian tập luyện đàn của trẻ là đảm bảo rằng thời gian chúng dành cho việc tập luyện đàn và nhạc cụ đạt hiệu quả cao nhất có thể. Việc làm cho thời gian tập luyện đàn trở nên hiệu quả là rất khó, vì vậy bạn không nên mong đợi con mình thành thạo nó trong một sớm một chiều. Thay vào đó, bạn hãy làm việc với trẻ (và giáo viên của trẻ) để tạo ra một chu trình tập luyện đàn hiệu quả . Hiệp hội Quốc gia về Giáo dục Âm nhạc có toàn bộ bài viết về các chu trình tập luyện đàn trên trang web của họ. Nói tóm lại, bài viết bao gồm:

  • Tạo một sổ ghi chép
  • Lập bảng các mục tiêu theo quy tắc S.M.A.R.T
  • Chọn mục tiêu
  • Thực hành các mục tiêu đã chọn trước đó
  • Tạo bản ghi âm cuối cùng
  • Viết nhận xét lại

2. Tham dự các buổi hòa nhạc

Bạn có biết rằng ngay cả khi nghe nhạc một cách thụ động cũng có thể kích thích não tương tự như các mô hình liên quan đến các chức năng nhận thức bậc cao. Nếu bạn có cơ hội nhìn thấy nhạc cụ mà trẻ lựa chọn được chơi trong một môi trường chuyên nghiệp, hãy chớp lấy cơ hội. Sẽ không có gì tạo động lực cho trẻ bằng việc nhìn thấy nhạc cụ của mình được chơi bởi một người chuyên nghiệp trước sự ủng hộ và quan tâm của khán giả. Cho dù đó là một buổi biểu diễn guitar acoustic tại một quán cà phê địa phương hay một buổi biểu diễn công phu của một dàn nhạc hoặc nhóm hòa tấu, việc nhìn thấy những người khác vỗ tay và tán thưởng cho một người nào đó chơi nhạc cụ của họ có thể ảnh hưởng đến việc tập luyện đàn của trẻ hơn. Người ta nói rằng 10.000 giờ tập luyện đàn tạo nên sự hoàn hảo, bạn càng thuyết phục con mình tập luyện đàn và nhạc cụ càng thường xuyên thì càng tốt.

3. Làm khán giả của trẻ

Miễn là trẻ không quá nhút nhát, chúng có thể sẽ thích chơi nhạc cụ của chúng trước mặt bạn bè và gia đình. Nếu bạn là cha mẹ đơn thân hoặc không sống gần nhiều gia đình, thì chính bạn sẽ là khán giả của trẻ. Chỉ cần yêu cầu trẻ biểu diễn một bài nhạc cho bạn mỗi tuần một lần và duy trì nó nhất quán. Cho dù đó là buổi biểu diễn nhỏ vào tối thứ Hai hay buổi họp mặt buổi chiều thứ Bảy, trẻ sẽ mong được gây ấn tượng với bạn về những gì trẻ đã học được mỗi tuần. Và như một phần thưởng bổ sung, bạn sẽ tận hưởng khoảng thời gian đặc biệt mà hai người dành cho nhau qua âm nhạc tuần này qua tuần khác.

4. Tạo thói quen tập luyện đàn

Như với quan điểm trên, tính nhất quán là chìa khóa quan trọng khi đặt lịch tập luyện đàn. Dành thời gian mỗi ngày hoặc cách ngày để tập luyện đàn. Lý tưởng nhất là thói quen tập luyện đàn của chúng sẽ diễn ra trước những thứ “vui vẻ” – nếu bạn để con mình sử dụng máy tính hoặc xem TV trước khi tập luyện đàn, chúng sẽ khó ngồi xuống và tập trung hơn là nếu chúng bắt đầu tập luyện đàn ngay sau khi ở trường về. Đặt thói quen tập luyện đàn vào một thời điểm phù hợp cho cả hai – nếu trẻ là người thích buổi sáng, hãy để chúng cùng bạn tập luyện đàn vào buổi sáng. Nếu khả năng sáng tạo của chúng tốt hơn vào buổi tối, hãy khuyến khích chúng tập luyện đàn khi bạn thưởng thức món tráng miệng của bữa tối.

5. Tập trung vào âm nhạc

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thuyết phục con mình tập luyện đàn và nhạc cụ, vấn đề có thể nằm ở âm nhạc. Mua tuyển tập các bản nhạc mà trẻ có thể xem qua cho đến khi chúng tìm thấy thứ gì đó nổi bật với chúng. Nếu trẻ thích nghe nhạc V-pop cùng bạn, hãy mua cho chúng một cuốn sách gồm các bài hát của Sơn Tùng MTP hay của các nghệ sĩ nào đó mà trẻ hứng thú khi nghe nhạc của họ. Nếu trẻ có một cuốn sách gồm các bản nhạc Mozart dành cho đàn piano, hãy ngồi xuống với trẻ và đọc tiểu sử các nhà soạn nhạc cho chúng nghe. Đôi khi trẻ em chỉ cần cảm nhận được mối liên hệ với âm nhạc trước khi chúng có thể hoàn toàn tập trung vào việc học cách chơi và tập luyện đàn đó.

6. Tìm một giáo viên tốt

Những giáo viên giỏi nhất để lại cái tôi của họ ở ngưỡng cửa, và sẽ không bị ảnh hưởng nếu bạn quyết định học thử một giáo viên khác. Trên thực tế, một số giáo viên giỏi nhất sẽ khuyến khích điều đó. Đôi khi trẻ chỉ cần kết nối với một cá tính hoặc phong cách giảng dạy khác để có thể hoàn toàn thích thú khi chơi cũng như học nhạc cụ đó.

7. Khen ngợi nỗ lực

Có rất nhiều nghiên cứu ủng hộ ý kiến ​​rằng khen ngợi nỗ lực của trẻ sẽ hiệu quả hơn là chỉ tập trung vào kết quả cuối cùng. Khen ngợi nỗ lực và khen thưởng những nỗ lực sẽ kích thích trẻ hơn là chỉ chú ý đến chúng trong các buổi độc tấu hoặc biểu diễn. Nếu bạn tập trung quá nhiều vào kết quả cuối cùng, trẻ có thể trở nên phản đối việc tập luyện đàn vì sợ rằng chúng sẽ không thể lặp lại một màn biểu diễn độc tấu hay. Để khuyến khích hơn nữa việc tập luyện đàn này, hãy tình cờ nói chuyện với trẻ trong suốt cả tuần về việc tập luyện đàn có lợi như thế nào và thậm chí những nhạc sĩ giỏi nhất trên thế giới đã đạt được vị trí như thế nào nhờ tập luyện đàn và cống hiến.

8. Tập luyện đàn cho não bộ

Việc tập luyện đàn không chỉ làm cho hoàn hảo (ít nhất là 10,000 giờ!), tập luyện đàn thực sự có thể thay đổi cấu trúc bộ não con người tốt hơn! Những thay đổi này có thể liên quan đến sự cải thiện các kỹ năng vận động và thính giác, và bạn có thể đã nghe nói rằng học nhạc cũng có thể cải thiện điểm kiểm tra của trẻ. Nghe thật khó tin? Hãy xem nghiên cứu khoa học thần kinh này cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa việc tập luyện đàn và sự phát triển trí nhớ hoạt động trong thời kỳ thanh thiếu niên và thời thơ ấu.

Nếu bạn đang cố gắng thuyết phục một đứa trẻ lớn hơn tập luyện đàn, chỉ cần nói với chúng rằng trí nhớ của chúng sẽ được cải thiện! Trong một nghiên cứu, những người có nhiều kinh nghiệm âm nhạc nhất đã làm tốt nhất trong các bài kiểm tra về khả năng nhạy bén của trí óc, tiếp theo là những người ít học nhạc hơn, tiếp theo là những người không bao giờ học nhạc. Bằng chứng rằng âm nhạc thực sự LÀM cho bạn thông minh hơn!

Dịch và chỉnh lý: Cô Nguyễn Thị Phương Như- Giáo Viên Neokid

Nguồn: Music & Arts

 

 

 

Nội dung liên quan

 

Gửi phản hồi