Nghệ Thuật Chính Là Khởi Đầu Mới Lý Tưởng Cho Trẻ

Mọi người đều nói đến tầm quan trọng của nghệ thuật và sáng tạo, nhưng đâu mới thực sự là những lợi ích của nghệ thuật với trẻ em? Dưới đây là một số nhận định về lợi ích của nghệ thuật để quý phụ huynh đang cân nhắc có nên cho bé theo học những lớp nền tảng về nghệ thuật Hội Họa và Thủ Công (Art & Craft) có quyết định rõ ràng hơn.

Giao viên Art & Craft Neokid

Các nhà giáo dục cho rằng các bộ môn nghệ thuật khuyến khích các kỹ năng vận động, phát triển thần kinh, và khả năng giải quyết vấn đề và có thể được sử dụng hiệu quả trong việc dạy và hiểu các môn học chủ chốt như đọc, viết, toán và khoa học. Các nhà trị liệu cho rằng nghệ thuật có giá trị vì nó cho phép trẻ em kiểm soát thế giới của chúng để đối mặt an toàn với những cảm xúc tiêu cực. Trẻ em cho rằng nghệ thuật là niềm vui, một hoạt động mà trẻ được tận hưởng. Cha mẹ cho biết nghệ thuật quan trọng trong việc kết nối và mang lại niềm vui cho mọi người trong những giây phút căng thẳng trong ngày. Tại Trường Âm nhạc và Nghệ thuật Neokid, qua quan sát, chúng ta thấy được rất nhiều những lợi ích về mặt xã hội cũng như thể chất, tâm hồn trẻ có được từ quá trình rèn luyện và tiếp xúc cùng Nghệ thuật.

Nghệ thuật thúc đẩy sự sáng tạo

Sáng tạo là khả năng suy nghĩ thoát khỏi những lối mòn, để xâu chuỗi hai ý tưởng chừng như không liên quan đến nhau theo một cách mới mẻ. Giải pháp cho các vấn đề lớn và mang tính đột phá của tất cả các lĩnh vực đều liên quan đến sự sáng tạo. Khả năng sáng tạo là rất quan trọng cho sự thành công của trẻ em và hạnh phúc của thế giới hơn bao giờ hết, khi mà chúng ta phải đối mặt với những thách thức toàn cầu như bất hòa chủng tộc, chiến tranh, sự nóng lên, và sự tuyệt chủng hàng loạt. Cá nhân, tổ chức, và các chính phủ tìm giải pháp sáng tạo mỗi ngày. Theo tổ chức nghệ thuật quốc tế Child Foundation, “Nghiên cứu chỉ ra rằng một đứa trẻ được tiếp xúc với nghệ thuật sẽ có được khả năng đặc biệt để suy nghĩ một cách sáng tạo, độc đáo, khám phá, đổi mới, và thế giới cần nhiều nhà sáng tạo hơn nhà tư tưởng.” Từ các lớp nhỏ tại Neokid như Lớp Nền Tảng, Lớp Art & Craft đến các lớp lớn, trẻ được Giáo viên dìu dắt và hỗ trợ để có thể từng bước thể hiện tư duy bản thân và tinh thần tự lập để giải quyết vấn đề.

Nghệ thuật kết nối các nơ-ron thần kinh

Nghệ thuật là một hoạt động mà trẻ có thể sử dụng tất cả các giác quan, thị giác, âm thanh, sờ, ngửi… các khớp thần kinh não bộ của trẻ em được thử nghiệm và sáng tạo, dùng tay mình trộn màu sơn, pha trộn màu sắc và chất liệu, hoặc vẽ từ trí tưởng tượng hoặc những gì trẻ nhìn thấy trước mặt đều giúp não bộ hoạt động mạnh mẽ.

Nghệ thuật xây dựng kỹ năng vận động

Điều khiển cọ, vẽ dấu chấm và đường nét, trộn màu, dùng kéo, kiểm soát một thanh keo hoặc ép một chai keo, xé giấy… tất cả những công việc này đòi hỏi sự khéo léo và phối hợp, với trẻ đây là niềm vui và trẻ muốn được tham gia nhiều hơn nữa. Khi dành nhiều thời gian cho hoạt động nghệ thuật, kỹ năng vận động của họ được cải thiện. Với các bộ môn Art&Craft, trẻ nên theo học ít nhất 1.5h/tiết để có thể vừa lắng nghe sự hướng dẫn của giáo viên, vừa có thời gian tự trải nghiệm. Một trong số những phương pháp học Art&Craft sáng tạo hiện nay là có thêm sự hỗ trợ của âm nhạc nhằm mang đến cho các em không gian tự do, bay bổng nhất có thể.

30353504536_34f58bc2cc_k

Viết nguệch ngoạc là tiền thân của VIẾT

Trẻ mới biết đi bắt đầu bằng cách viết nguệch ngoạc một cách ngẫu nhiên. Càng nguệch ngoạc, trẻ càng có thể kiểm soát bút chì và chuyển động của bút trên giấy. Khi trẻ em học cách kiểm soát viết nguệch ngoạc, trẻ có thể làm cho các hình khối trở nên đa dạng hơn, thậm chí là sáng tạo tất cả các hình dạng cần thiết để viết các kí tự trong bảng chữ cái.

Nghệ thuật phát triển khả năng giải quyết vấn đề

Sự cởi mở, định hướng nghệ thuật không gì khác hơn là khả năng vô hạn cho quá trình lựa chọn, đi đến kết luận, khả năng phán đoán và đánh giá kết quả trong khi giải quyết vấn đề. Trẻ em trở nên thoải mái hơn với tư tưởng linh hoạt và sự không chắc chắn, đây là chìa khóa cho sự sáng tạo và sự tự tin. Càng nhiều kinh nghiệm với vật liệu và kỹ thuật, càng nhiều khả năng trẻ đang cố gắn kết hợp những ý tưởng mới.

Nghệ thuật giúp trẻ em khám phá bản thân và hiểu về chính mình

Trẻ em tiếp thu một lượng đáng kinh ngạc những thông tin mới, và chúng cần phải phản xạ lại những gì học được một cách an toàn. Nghệ thuật cho phép trẻ khám phá những cảm giác và đối phó với cả cảm xúc tích cực lẫn tiêu cực hàng ngày. Chất liệu nghệ thuật cung cấp một lối thoát an toàn cho những cảm xúc. Sự chuyển động, hình ảnh, màu sắc, đường nét, và trí tưởng tượng, tất cả sẽ giúp đỡ trẻ em thể hiện bản thân một cách đa chiều những vấn đề mà lời nói không thể làm được.

Phương pháp mà giáo viên khuyến khích trẻ khám phá nghệ thuật khuyến khích các em làm chủ bản thân, cơ thể và một loạt các công cụ kỹ thuật. Giáo viên tạo nhiều điều kiện để các em thể hiện mình, cho các em một môi trường an toàn như gia đình để thử nghiệm và sáng tạo, nơi mà mọi câu hỏi được khuyến khích và trẻ có quyền tiếp cận miễn phí các tài liệu. Ý nghĩa của phương pháp này không nằm ở việc đào tạo ra các nghệ sĩ chuyên nghiệp mà nhằm giúp các em nâng cao sự tự tin và thoải mái với sáng tạo, với Art & Craft.

Nghệ thuật giúp trẻ kết nối

Nghệ thuật là một bộ môn giúp cân bằng, giúp tạo ra một nền tảng chung cho trẻ em. Nó có thể giúp mọi người ở mọi lứa tuổi, chủng tộc, khả năng, và thậm chí là khác biệt ngôn ngữ tham gia vào một hoạt động chung (và mọi người đều yêu thích như nhau).

Con đường dẫn đến đời sống nghệ thuật cần sự tham gia của một tâm trí cởi mở, các công cụ đơn giản, sự chuẩn bị, và một cách tiếp cận phù hợp. Neokid luôn ưu ái dành một khoảng không gian phù hợp để kết nối với bản thân, kết nối với gia đình và chia sẻ cùng mọi người. Và đó có lẽ chính là giá trị Chân-Thiện-Mỹ và niềm hạnh phúc chân chính của một con người yêu âm nhạc và nghệ thuật.

Cùng mang đến những lợi ích tốt nhất cho con tại môi trường giáo dục nghệ thuật Neokid: http://khoidaumoi.neokid.vn

 

Nội dung liên quan

 

Gửi phản hồi