Lê Minh Nhật – Kỹ Sư Thiết Kế Chip Âm Nhạc tại Mỹ

Thời gian trôi qua thật nhanh, chàng trai Lê Minh Nhật 18 tuổi với biệt danh “ANH HAI NEOKID” rời trường Neokid, rời Việt Nam đi Mỹ du học ngày nào, nay đã 24 tuổi trưởng thành, lịch lãm và vững vàng. Vẫn ấp ủ giấc mơ âm nhạc và theo đuổi cả ý thích khoa học, Minh Nhật tốt nghiệp kỹ sư chip tại Texas A&M University, USA và vừa được tuyển vào làm phòng thiết kế chip công ty Cirrus Logic tại Mỹ – chuyên sản xuất chip phục vụ cho ngành Âm nhạc. Nghe rất đơn giản, nhưng quá trình tìm được công việc và nơi làm việc mình đam mê không hề đơn giản, Neokid rất vui khi nhận được chia sẻ và cả trăn trở của Minh Nhật về chặng đường mới, một lãnh vực mới – Kỹ Sư Thẩm Định và Thiết Kế Chip Âm Nhạc (Validation Engineer) cùng những dự án âm nhạc mà em đang lên kế hoạch trong tương lai.

IMG-2804

Phóng viên Neokid: Chào Minh Nhật. Đã lâu lắm rồi, từ lần cuối xem bạn diễn ở “Neokid 15th Year Anniversary” cuối năm 2019 tại Hard Rock Cafe, không biết là cuộc sống và công việc  hiện tại của Minh Nhật thế nào?

Lê Minh Nhật: Xin chào Neokid. Cũng lâu lắm rồi từ khi dịch Covid bắt đầu em không có dịp về Việt Nam và thăm trường. Từ đó đến nay cuộc sống của em nói chung cũng khá là “cuộc sống”! Cũng giống mọi người khác em phải tập sống chung với dịch, và làm rất nhiều nhạc! Sau đó thì em phải tạm gác âm nhạc lại để hoàn thành đồ án năm cuối, tốt nghiệp, tìm việc làm, và cuối cùng là dọn đến một thành phố mới. Bây giờ en vẫn đang trong giai đoạn ổn định và thích nghi với cuộc sống mới thôi chị.

Phóng viên Neokid: Được biết Minh Nhật đang sáng tác nhạc và có một số tác phẩm, vậy đâu là nguồn cảm hứng để bạn thực hiện những tác phẩm đó?

Lê Minh Nhật:  Trong thời vừa qua em sáng tác nhạc khá là nhiều đó chị. Có lẽ tại vì ít tiếp xúc với mọi người vì giãn cách xã hội, thành ra là em trò chuyện với âm nhạc khá là nhiều. Đôi khi là để giải trí, đôi khi là để thử thách bản thân, nhưng phần nhiều là để tâm sự. Đó là về mặt lời hát.

Còn về phần âm nhạc em vẫn luôn đi tìm Jazz trong âm nhạc đương thời. Em có lẽ sẽ không bao giờ trở thành một nhạc công Jazz thực thụ được, vì nó đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức khổ luyện. Nhưng ngược lại, em tìm thấy Jazz trong những dòng chảy đương thời của Soul, Funk, RnB, và đặc biệt là Hip Hop, và em muốn được là một phần của dòng chảy đó. Nên những con beat em làm là thành quả của quá trình học hỏi và thử nghiệm cũng như vui chơi với âm nhạc.

Phóng viên Neokid: Ngoài việc làm nhạc, hiện tại Minh Nhật đã tốt nghiệp và bắt đầu đi làm, Nhật có thể chia sẻ và bật mí về công việc của mình không?

Lê Minh Nhật: Hiện tại em đang làm Validation Engineer tại Cirrus Logic ở thành phố Austin, Texas. Những dự án của em đa phần xoay quanh những con chip nằm trong những hệ thống âm thanh.

Phóng viên Neokid: Cảm giác của bạn thế nào khi được làm công việc mình yêu thích?

Lê Minh Nhật: Mỗi ngày đi làm em vẫn cảm thấy khá là phấn khích, bởi vì công việc mới của em là sự kết hợp của hai sở thích của em, âm nhạc và khoa học.

Team của em là team Validation, tạm dịch là thẩm định. Những con chip sau khi được thiết kế sẽ được team em đưa vào kiểm tra với nhiều bài tests khác nhau để khắc phục lỗi, từ đó bảo đảm về mặt tính năng và độ an toàn.

Phóng viên Neokid: Đây là một ngành nghề khá lạ nhỉ? Kỹ sư và âm nhạc là 2 thế mạnh của bạn nhưng không biết là khi kết hợp lại thành một công việc thì bạn có gặp trở ngại/vấn đề gì không?

Lê Minh Nhật: Có lẽ vấn đề lớn nhất sẽ là liệu đây có phải là công việc em thực sự yêu thích và có thể gắn bó lâu dài hay không. Đây là công việc kỹ sư đầu tiên của em, nên có lẽ sẽ phải để thời gian trả lời câu hỏi này.

Còn lại, em thấy không có vấn đề nào khác. Khía cạnh âm nhạc trong công việc của em được khoa học hóa khá là nhiều, trở thành những con số và đơn vị, nên nó không là âm nhạc nữa mà chỉ đơn giản là âm thanh thôi. Có thể xem đây là một công việc kỹ sư đơn thuần, nhưng xoay quanh những vấn đề khá là thú vị. ^^

Phóng viên Neokid: Chúc mừng Minh Nhật đã đạt thêm một cột mốc quan trọng nữa nhé. Bạn có kế hoạch âm nhạc tiếp theo nào chưa?

Lê Minh Nhật: Kế hoạch âm nhạc của em khá là nhiều. Thời gian qua em viết rất nhiều, đủ để ra hẳn 3 albums. Nhưng quy trình thực hiện một album có rất nhiều công đoạn và tốt khá nhiều thời gian, chỉ có một mình em làm nên khá là tốn thời gian.

Nhưng trước mắt thì album tiếp theo của em sẽ là một sự pha trộn giữa Funk và Hip Hop mang tên “Tự Hát”, tên album được lấy cảm hứng từ bài thơ cuối của cố thi sĩ Xuân Quỳnh. Album này em được sự hỗ trợ của hai người bạn học của em, một tay guitar và một tay bass. Em rất phấn khích và mong sẽ nhận được sự ủng hộ từ Neokid!

IMG-2799

Lê Minh Nhật cùng gia đình tại Mỹ Lê Minh Nhật tốt nghiệp A&M Texas

#GuongMatNeokid #MinhNhat #Neokid #NeokidStudent #NeokidAlumni #Engineer #MusicCareer

Minh Nhật_Kỹ Sư Thiết Kế Chip Neokid

 

 

Nội dung liên quan

 

Gửi phản hồi