8 mẹo để tập piano hiệu quả

Dù bạn đang ước mơ trở thành một nhạc sĩ thực thụ, hay chỉ đơn giản là một người chơi nhạc nghiệp dư thì phương pháp tập piano đúng cách vẫn luôn là chìa khóa đi đến đích. Trong bài viết này, Neopop sẽ cung cấp cho bạn 8 mẹo để tập piano thành công, dù ở bất cứ trình độ nào.

1. Hãy bắt đầu bằng những điều cơ bản

Nó có vẻ hiển nhiên nhưng hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Đôi khi chúng ta muốn nhảy thẳng vào và tập theo ý thích khi bắt đầu. Nhưng nếu không bắt đầu từ cơ bản trước, bạn có thể sẽ tiếp thu những thói quen sai lầm khiến bạn không thể đi xa được.

Điều đầu tiên bạn cần chú trọng khi tập piano đó là tư thế. Bạn sẽ thực hiện rất nhiều chuyển động lặp đi lặp lại. Tư thế tốt sẽ giúp giảm căng thẳng cho bàn tay, cổ tay và cả cơ thể của bạn khi bạn chơi đàn.

Hãy bắt đầu từ một tư thế ngồi thật tốt và một khung tay tốt. Tiếp theo, hãy tập trung vào việc học các kỹ thuật cơ bản.

2. Dành ít nhất 20 phút mỗi ngày để luyện tập.

Đó là tối thiểu 20 phút – bạn có thể luyện tập càng nhiều thì càng tốt. Nếu bạn có nhiều thời gian hơn, hãy thử chia nhỏ thời gian luyện tập thành nhiều lần 20 phút trong ngày để không cảm thấy choáng ngợp.

Hãy viết ra thời gian biểu cho việc tập piano của bạn và tuân thủ lịch trình này. Một thói quen tập luyện đều đặn sẽ giúp bạn học tốt hơn so với việc tập luyện tùy hứng và thay đổi thất thường.

3. Đừng quên khởi động.

Bạn đã bao giờ thử chạy bộ nhanh khi vừa ngủ dậy chưa? Gần như chắc chắn bạn sẽ không làm được hoặc sẽ bị chấn thương sau đó. Chơi piano cũng vậy. Điều quan trọng là phải làm nóng bàn tay và các ngón tay để bạn có thể chơi các phím một cách trôi chảy. Điều này đặc biệt quan trọng vì bạn sẽ vấp phải đủ lỗi sai ngay cả khi không có ngón tay cứng ngắc rồi!

Hãy bắt đầu một ngày tập piano bằng một phần luyện ngón nhẹ, điều này sẽ giúp cho tay bạn di chuyển chính xác và uyển chuyển hơn khi bạn tập tác phẩm mà mình yêu thích.

4. Đừng cố gắng tập quá nhiều trong một buổi tập.

Trừ khi bạn là một nghệ sĩ piano điêu luyện, còn không thì rất ít khả năng bạn có thể chơi hết cả bản nhạc chỉ trong một lần tập.

Thay vì cố gắng tập toàn bộ bản nhạc, hãy chia nhỏ bản nhạc thành các công việc dễ thực hiện hơn. Tùy thuộc vào khả năng của bạn và độ khó của bản nhạc, các công việc này có thể là một trang, một đoạn, một dòng hoặc thậm chí chỉ là một ô nhịp. Hãy lắng nghe những hướng dẫn từ giáo viên của bạn để có được những bước tập dễ dàng và hiệu quả nhất.

5. Tránh việc luôn bắt đầu ngay từ đầu bản nhạc.

Đầu bản nhạc không phải lúc nào cũng là nơi tốt để bắt đầu. Khi bạn luôn bắt đầu từ đầu bản nhạc mỗi khi bạn ngồi xuống để thực hành, bạn chỉ nắm vững phần đầu trước khi thời gian tập luyện của bạn bạn kết thúc. Thế là, bạn không bao giờ dành cho mình thời gian để giải quyết được các phần khó khác trong bản nhạc.

Hãy chia bài nhạc ra thành các đoạn nhỏ và tập từng phần cho thật thành thục, sau đó hãy kết hợp chúng lại với nhau. Hãy thử xem, bạn sẽ ngạc nhiên vì hiệu quả của cách tập này so với việc cứ bắt đầu từ đầu bản nhạc đấy.

6. Tập luyện một cách kiên nhẫn và chậm rãi.

Tập luyện một cách nóng vội sẽ dễ khiến bạn sai lầm, và khi lặp lại nhiều lần, bạn có nguy cơ học thuộc những sai lầm đó. Thay vào đó, hãy chơi từng nốt một cách có ý thức và cải thiện cho đến khi bạn chắc chắn về ngón tay của mình. Nếu bạn có đàn điện tử có chức năng thu âm, bạn có thể thu âm tiếng đàn của mình ở tốc độ chậm và sau đó lắng nghe ở tốc độ cuối của bản nhạc để xem âm thanh của mình đã tốt hay chưa.

Hãy ghi nhớ rằng, đàn chậm mà đúng thì luôn tốt hơn rất nhiều so với đàn nhanh mà sai.

7. Thử tìm các mẫu (pattern)

Âm nhạc được tạo thành từ các khuôn mẫu. Nếu bạn dành thời gian để tìm hiểu những khuôn mẫu này là gì thì bạn sẽ dễ dàng học hơn rất nhiều.

Thay vì học từng nốt rời rạc, bạn có thể học các mẫu câu, mẫu tiết tấu, mẫu ngón tay… Việc tìm ra các mẫu cũng sẽ giúp bạn hiểu cách cấu tạo của bản nhạc, điều này sẽ giúp bạn chơi các bài nhạc bạn muốn nhanh hơn và ghi nhớ chúng tốt hơn.

8. Hãy tìm một người hướng dẫn

Chắc chắn rằng bạn có thể tự học được rất nhiều điều của riêng bạn. Nhưng việc tự học cũng có thể hạn chế một số người và làm chậm tiến độ của họ. Đôi khi việc tìm một người giáo viên để giúp bạn học cũng rất hữu ích, đặc biệt là ở khoảng thời gian mới bắt đầu.

Tìm kiếm một người hướng dẫn sẽ giúp bạn có một người đồng hành trong quá trình học. Họ biết các mẹo và thủ thuật có thể giúp quá trình học tập của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bạn cũng sẽ có một người nào đó có thể nhìn theo dõi bạn để đảm bảo rằng bạn đang làm đúng. Chắc chắn, bạn có thể đang đọc đúng nốt của bản nhạc, nhưng bạn có đang tạo ra âm thanh thích hợp chưa?

Một giáo viên sẽ có thể đảm bảo bạn chơi bản nhạc tốt nhất với khả năng của bạn, điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho bạn. Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn học được cách để làm mọi việc đúng ngay lần đầu tiên, thay vì ở lần thứ 20!

Thực hiện 8 mẹo trên, chắc chắn các bạn đã có thể cải thiện đáng kể hiệu quả tập piano của bản thân rồi. Khoa học đã chứng minh để có thể tinh thông một lĩnh vực nào đó, bạn cần phải tập luyện tối thiểu đến 10.000 giờ. Nhưng việc tập luyện đúng cách sẽ giúp bạn rút ngắn khoảng thời gian này lại kha khá đấy. Neopop chúc các bạn tập luyện thành công!

Tác giả: Thầy Phạm Kim Long – Quản Lý Chuyên Môn Neokid & NeoPop

 

Nội dung liên quan

 

Gửi phản hồi