4 phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non

Âm nhạc có tác động lớn đến sự phát triển của mỗi đứa trẻ. Việc được tiếp xúc với âm nhạc sớm giúp tâm hồn của trẻ hoàn thiện hơn, nhân cách và nhận thức được phát triển tối ưu nhất. Tuy nhiên cha mẹ nên áp dụng những phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non nào để mang đến hiệu quả tốt nhất? Việc giáo dục âm nhạc cho trẻ sẽ phải thực hiện theo những lưu ý gì để trẻ hợp tác tốt nhất?

Giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là gì?

Âm nhạc có ảnh hưởng lớn tới đời sống của mỗi con người. Âm nhạc cũng là chất xúc tác giúp mỗi đứa trẻ có một tâm hồn, nhận thức toàn diện và đúng đắn nhất. Vì vậy mà việc giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non hiện nay rất được chú trọng.

Lớp âm nhạc Nền Tảng Vàng Neokid

Âm nhạc giúp trẻ phát triển toàn diện. (Ảnh Trường âm nhạc và nghệ thuật Neokid)

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng thích âm nhạc, chúng sẽ được học hát ở trường lớp, học hát thông qua  nhiều công cụ khác nhau để thỏa mãn sở thích của mình. Nhưng để âm nhạc mang đến hiệu quả thì cần có sự giáo dục bài bản. Vậy giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là gì?

Giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non chính là việc dạy trẻ có được những nhận thức đúng đắn về tình cảm, thẩm mỹ và đạo đức. Thông qua những bài hát trẻ sẽ học được nhiều điều bổ ích cho mình. Đặc biệt âm nhạc cũng chính là một công cụ giúp trẻ có thể thư giãn, giải trí hiệu quả nhất.

Âm nhạc giúp ích gì cho trẻ mầm non?

Âm nhạc không phải chỉ là những bài hát,  những nốt nhạc vô tri vô giác mà nó còn mang đến những lợi ích tuyệt vời về mặt giáo dục. Bạn sẽ thấy những đứa trẻ mầm non khi được tiếp cận với âm nhạc từ sớm sẽ thông minh hơn, lanh lợi hơn và đặc biệt là giàu tình cảm hơn.

Âm nhạc giúp trẻ mầm non có được nhận thức về thẩm mỹ

Ít ai biết rằng, việc giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non sẽ giúp trẻ có được những tư duy về thẩm mỹ. Theo đó, âm nhạc là một bộ môn nghệ thuật và tất nhiên chúng sẽ giáo dục mỗi con người về chân, thiện, mỹ. Những câu từ, giai điệu trong mỗi bài hát sẽ giúp trẻ có được cảm nhận sâu sắc về ý nghĩa cũng như điều thú vị trong cuộc sống. Những hình ảnh đẹp nhất đều được thể hiện thông qua bài hát để từ đó trẻ biết được những yêu thương luôn xung quanh ta.

Âm nhạc giúp giáo dục đạo đức cho trẻ hiệu quả hơn

Những bài hát đều chứa đựng câu từ mang nhiều ý nghĩa. Chính vì vậy mà cha mẹ có thể thông qua những bài hát này để giáo dục đạo đức cho trẻ mầm non được hiệu quả hơn và dễ dàng hơn. Đặc biệt, việc tham gia vào những hoạt động văn nghệ còn giúp trẻ học được những kỹ năng giao tiếp, những chuẩn mực về đạo đức một cách hiệu quả nhất.

Trẻ phát triển trí tuệ toàn diện thông qua âm nhạc

Âm nhạc hoàn toàn có thể giúp mỗi đứa trẻ phát triển tư duy một cách toàn diện nhất. Khi được giáo dục về âm nhạc, trẻ sẽ đồng thời phát triển trí nhớ. Khi trí nhớ được phát huy tối đa thì trí tuệ của trẻ cũng sẽ được cải thiện rất nhiều. Những bài hát sẽ giúp in hằn trong tâm trí của trẻ, giúp trẻ nhớ lâu hơn. Có thể nói rằng, âm nhạc chính là một chất xúc tác để giúp trẻ mầm non phát triển trí tuệ hiệu quả.

Lớp Nền Tảng Vàng Neokid Cảm Thụ Âm Nhạc

Trẻ thông minh, lanh lợi khi học hát. (Ảnh: Trường âm nhạc và nghệ thuật Neokid)

Âm nhạc giúp trẻ mầm non phát triển thể chất hiệu quả

Bất kể đứa trẻ nào khi tiếp xúc và trải nghiệm âm nhạc cũng sẽ đều có những động tác tay chân đi kèm. Điều này cho thấy, âm nhạc sẽ giúp trẻ phát triển mạnh mẽ các hoạt động thể chất. Được vận động, được nghe nhạc sẽ giúp trẻ càng thêm thư giãn và khỏe mạnh hơn.

Có thể nói, âm nhạc không đơn giản chỉ là những giai điệu, là những câu từ  mà còn mang đến rất nhiều ý nghĩa tuyệt vời. Chính vì vậy mà việc giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non đã được cha mẹ và nhà trường quan tâm hơn. Vậy có thể trau dồi, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non thông qua những phương pháp nào hiệu quả?

4 phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non mẹ có thể áp dụng tại nhà

Trẻ sẽ được giáo dục âm nhạc cả ở nhà và tại trường lớp. Tuy nhiên trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì trẻ sẽ ở nhà nhiều hơn. Do đó cha mẹ hãy tận dụng 4 phương pháp sau để giúp trẻ được giáo dục âm nhạc một cách hiệu quả nhất.

Ca hát

Ca hát chính là một trong những cách giúp cha mẹ có thể giáo dục âm nhạc cho trẻ hiệu quả tối đa. Trẻ ở độ tuổi mầm non cha mẹ nên lựa chọn những bài hát đúng với lứa tuổi để giúp trẻ có thể hoàn thiện nhận thức của mình một cách đúng đắn nhất. Các bài hát cha mẹ có thể hát cùng bé, bật đài để bé nghe. Mỗi ngày cha mẹ nên lặp lại bài hát để giúp trẻ nhớ lâu hơn và thuộc bài hát hơn.

Vận động theo nhạc

Âm nhạc giúp trẻ phát triển thể chất cực kỳ hiệu quả. Chính vì vậy mà cha mẹ cần linh hoạt giúp trẻ phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc của mình. Đó là việc cha mẹ nên dạy bé cách vận động theo nhạc. Ban đầu có thể chỉ là những cái vỗ tay, những cái lắc lư nhưng về sau hãy giúp bé có được những bài nhảy chuyên nghiệp nhất. Những động tác trẻ sẽ bắt chước rất nhanh nên hiệu quả giáo dục cũng sẽ cao hơn.

Bé có những động tác theo nhịp điệu bài hát. (Ảnh: Shutterstock.com)

Nghe nhạc

Trẻ khi chưa có kỹ năng nói toàn diện thì cha mẹ vẫn có thể giáo dục âm nhạc hiệu quả bằng cách cho bé nghe nhạc. Nghe nhạc sẽ giúp trẻ học được giai điệu và giúp bé thấy cảm giác an toàn nhất. Tùy vào từng độ tuổi cụ thể mà cha mẹ nên kết hợp nghe nhạc nhiều để mang đến hiệu quả tốt nhất cho trẻ.

Trò chơi âm nhạc

Trẻ hoàn toàn có thể học âm nhạc thông qua các trò chơi. Những trò chơi chắc chắn sẽ giúp trẻ nhớ các bài hát lâu hơn và yêu thích chúng  hơn. Cha mẹ hãy thiết kế những trò chơi phù hợp với sở thích của trẻ, nhận thức của trẻ để trẻ tiếp thu nhanh hơn và nhớ lâu hơn.

Mỗi phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non đều mang đến những lợi ích tuyệt vời nhất. Vì vậy mà cha mẹ nên tìm hiểu từng phương pháp để giúp việc giáo dục âm nhạc được hiệu quả hơn và trẻ cũng hợp tác hơn.

Xem thêm: Giáo dục trẻ mầm non: 6 nguyên tắc, 8 phương pháp ba mẹ nên biết

Nên áp dụng phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non nào?

Sự đa dạng của các cách giáo dục âm nhạc cho bé cũng khiến nhiều cha mẹ đau đầu không biết nên lựa chọn phương án nào. Theo đó, tùy vào từng độ tuổi cụ thể, trình độ nhận thức mà cha mẹ sẽ linh hoạt hơn trong cách giúp bé nhận biết, tiếp thu âm nhạc.

Nhóm nhà trẻ dưới 36 tháng tuổi

Đối với nhóm trẻ dưới 36 tháng tuổi thường chưa có kỹ năng ngôn ngữ hoàn chỉnh và chưa thể hiểu hết lời bài hát cũng như ngôn ngữ của cha mẹ. Chính vì vậy cha mẹ cần giáo dục âm nhạc cho trẻ bằng cách cho trẻ nghe nhạc, chơi các trò chơi âm nhạc cùng trẻ và vận động theo nhạc. Khi thực hiện đều đều và liên tục những công việc này sẽ giúp trẻ có thêm những nhận thức sơ khai nhất về âm nhạc. Từ đó cũng sẽ hình thành các kiến thức cơ bản về âm nhạc và có thể cảm thụ chúng dễ dàng hơn khi lớn lên.

Nhóm mẫu giáo 3 – 6 tuổi

Độ tuổi mẫu giáo 3 – 6 tuổi là trẻ đã hoàn thiện hơn về mặt ngôn ngữ. Khi đó cha mẹ hãy thực hiện dạy hát cho trẻ. Những bài hát có câu từ đơn giản, ngắn gọn chắc chắn bé có thể tiếp thu dễ dàng. Cha mẹ cũng có thể áp dụng linh hoạt 4 phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non để giúp mang đến hiệu quả tốt nhất cho trẻ.

Lưu ý khi áp dụng phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non

Trẻ mầm non học âm nhạc là một điều cực kỳ cần thiết và quan trọng. Dạy trẻ học âm nhạc không khó nhưng để giúp trẻ thông qua âm nhạc và có thể phát triển toàn diện lại không hề đơn giản. Do đó cha mẹ trong quá trình giáo dục âm nhạc cho trẻ cần lưu ý những vấn đề sau:

Cha mẹ nên chọn dụng cụ âm nhạc để trẻ hấp thu hiệu quả hơn. (Ảnh: Shutterstock.com)

  • Lựa chọn những bài hát đúng độ tuổi, đúng ngôn ngữ mẹ đẻ: Điều này giúp trẻ hình thành nhận thức đầu đời đúng đắn nhất và bài bản nhất. Trẻ thành thạo ngôn ngữ mẹ đẻ có thể kết hợp bài hát tiếng Anh để trẻ phát triển ngôn ngữ tốt hơn.
  • Không nên gượng ép trẻ: Hãy để trẻ phát triển tự nhiên khi đến với âm nhạc. Cũng qua đó mà bạn sẽ biết được trẻ thích nghe nhạc gì để có những điều chỉnh phù hợp nhất.
  • Dạy trẻ học hát mọi lúc mọi nơi: Cha mẹ hãy tận dụng mọi thời gian để giúp trẻ tiếp cận với nhiều bài hát hơn.

Cha mẹ hãy để trẻ có thể thể hiện cảm xúc, sở thích của mình trong quá trình giáo dục âm nhạc. Dựa vào những thái độ của trẻ cha mẹ sẽ nhận biết được mong muốn của trẻ để từ đó điều chỉnh phương pháp dạy để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Gợi ý các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non mẹ có thể áp dụng ngay

Có rất nhiều hoạt động giáo dục âm nhạc thú vị mà cha mẹ có thể lựa chọn để trẻ được phát triển toàn diện nhất. Theo đó cha mẹ có thể lựa chọn một số hoạt động sau:

  • Dạy hát cho trẻ các bài hát về thiếu nhi.
  • Dạy trẻ biết cảm thụ âm nhạc thông qua nhiều động tác hình thể.
  • Tổ chức các trò chơi về âm nhạc và có thưởng.
  • Cho trẻ nghe nhạc nhiều hơn.
  • Cho trẻ tiếp cận với âm nhạc mọi lúc mọi nơi…

Ngoài những hoạt động ở nhà thì khi ra ngoài, đi chơi cha mẹ cũng hoàn toàn có thể lồng ghép thêm những bài hát về thiếu nhi, con vật… Những bài hát khi được gắn liền với thực tế sẽ giúp trẻ tiếp thu nhanh hơn, nhớ lâu hơn và những bài học giáo dục đạo đức, trí tuệ cũng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Đặc biệt, ba mẹ đừng bỏ lỡ bộ ứng dụng học tập Monkey, giúp bé phát triển tư duy và ngôn ngữ. Đặc biệt, Monkey Stories cũng có những bài hát vui nhộn cùng bộ sách Music Book giúp con vừa học vừa chơi với âm nhạc.

Có thể thấy, âm nhạc đã trở thành một phần của cuộc sống mỗi người trong chúng ta. Và việc có những phương pháp giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non ngay từ sớm chắc chắn sẽ giúp trẻ có được nền tảng tốt nhất để phát triển tư duy, nhận thức, tình cảm một cách đúng đắn và hiệu quả nhất.

Nguồn: tác giả Đào Vân – Internet (Sưu Tầm)

 

Nội dung liên quan

 

Gửi phản hồi