Nghe nhạc – Bước khởi đầu việc học nhạc cho trẻ

Nói đến “ làm quen với âm nhạc”, các bậc phụ huynh thường nghĩ là cho trẻ học một nhạc cụ nào đó! Giáo dục âm nhạc cho trẻ được phát triển toàn diện và có nền tảng tốt không chỉ dừng lại ở một kỹ năng đàn, mà là sự cộng hưởng phối hợp của nhiều kỹ năng âm nhạc như: hát, nghe, tiết tấu, thẩm âm – cảm thụ, tưởng tượng – sáng tạo, … Và NGHE – THẨM ÂM chính là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với bất kỳ trẻ nào bắt đầu con đường âm nhạc. Việc học nhạc cho trẻ cần có sự đầu tư đúng lúc, đúng cách và có lộ trình cũng như sự quan tâm của ba mẹ.

Nền Tảng Vàng Neokid

Ươm mầm tiềm năng âm nhạc của trẻ em bắt đầu từ việc “nghe”

Mục đích chủ yếu của giáo dục âm nhạc cho trẻ trong thời kì nhi đồng hoặc sớm hơn không đặt trọng tâm vào kỹ thuật, mà chủ yếu là kích thích tiềm năng âm nhạc và bồi dưỡng những năng lực âm nhạc cơ bản cho trẻ. “Kỹ thuật âm nhạc” chỉ sự hiểu biết về nhạc lý và kỹ năng chơi nhạc cụ – giai đoạn trẻ từ 6 tuổi sẽ hội đủ điều kiện để có thể lĩnh hội tốt nhất. Với độ tuổi trước tiểu học (dưới 6 tuổi), việc học nhạc cho trẻ nên phù hợp sự phát triển thể chất, tâm sinh lí của trẻ, coi trọng hoạt động “nghe”, và phối hợp với một số hoạt động như: hát, đàn cơ bản, đọc nốt nhạc, các trò chơi liên quan tới tiết tấu. Theo nhiều nghiên cứu khoa học về lứa tuổi mầm non, thính giác trẻ phát triển mạnh mẽ và đó chính là thời điểm vàng để bắt đầu dạy trẻ xướng âm, nghe nốt, thẩm âm và cảm thụ để việc học nhạc cho trẻ đạt hiệu quả tốt nhất. Kỹ năng nghe đóng vai trò quan trọng và cũng là thử thách lớn đối với bất cứ người chơi nhạc nào vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhạc cảm và tất cả các kỹ năng khác. Khả năng nghe – thẩm âm giúp trẻ nhận biết cao độ, trường độ, cường độ và trở nên nhạy cảm với những thay đổi. Kỹ năng nghe giúp người chơi nhạc phân tích đoạn nhạc một cách chi tiết, và từ đó hiểu và cảm nhận sâu sắc giá trị âm nhạc bên trong mỗi tác phẩm. Chính vì vậy, các lớp âm nhạc cảm thụ như Lớp Nền tảng Neokid cho trẻ từ 4 tuổi sẽ giúp trẻ có được 8 kỹ năng cơ bản trong âm nhạc và đặt nền móng tốt cho những bước đầu tiên trong con đường học nhạc cho trẻ. Thông thường kỹ năng nghe và các hoạt động bổ trợ cho thẩm âm luôn được đặt mối quan tâm hàng đầu trong giai đoạn này tại Neokid.

(Lớp Nền Tảng Vàng Neokid: http://neokid.vn/chuong-trinh/music-for-children/lop-nen-tang/ )

Các bé Lớp Nền Tảng Neokid được dạy 8 kỹ năng âm nhạc trong một môi trường vui tươi và tự nhiên

Các bé Lớp Nền Tảng Neokid được dạy 8 kỹ năng âm nhạc trong một môi trường vui tươi và tự nhiên

Gia đình – môi trường nuôi dưỡng tâm hồn âm nhạc

Giáo dục âm nhạc cho trẻ nhỏ có thể bắt đầu bất cứ khi nào, và người bạn đồng hành tốt nhất trong khoảng thời gian này chính là cha mẹ! và lớp học tốt nhất chính là nhà! Các bậc phụ huynh không thể bế trẻ đi khắp nơi tìm lớp dạy nhạc khi bé mới 1 hay 2 tuổi, vậy nên hãy đầu tư vào việc học nhạc cho trẻ qua hoạt động nghe hàng trăm bản nhạc ngay tại nhà từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, mọi thứ đềm nằm trong tầm tay. Các bậc cha mẹ có thể tìm cả một kho âm nhạc phù hợp cho mọi lứa tuổi từ nhạc cho mẹ bầu và thai nhi, nhạc cho trẻ mẫu giáo, các bản nhạc giao hưởng thiếu nhi Baby Einstein của nhiều nhạc sỹ nổi tiếng như Mozart, Beethoven,… Chỉ cần một số từ khóa liên quan (Classical music for baby, baby rhymes, baby lullaby,…), ba mẹ dễ dàng tìm được một kho tàng âm nhạc phù hợp cho bé yêu và tạo một khởi đầu tốt cho trẻ cũng như việc học nhạc cho trẻ trong tương lai. Hay chỉ đơn giản là một khúc hát ru và những bản nhạc êm dịu đưa trẻ vào giấc ngủ. Rất nhiều bậc phụ huynh ở Việt Nam còn quá coi trọng việc đàn được tác phẩm hơn là quá trình trẻ hấp thu âm nhạc tự nhiên và phát triển toàn diện tất cả kỹ năng âm nhạc. Quan niệm này đã dần trở nên lạc hậu và bất cập khi thế giới càng lúc càng coi trọng việc phát triển toàn diện các kỹ năng thông qua những phương pháp tiên tiến giúp việc học nhạc cho trẻ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Lớp Nền Tảng Neokid Cảm Thụ Âm Nhạc

Dù biết cuộc sống hiện đại với công việc xã hội và gia đình bận rộn, nhưng một môi trường âm nhạc ngay tại nhà sẽ giúp tổ ấm của ba mẹ và bé thêm hạnh phúc. Những giờ phút cùng con vui đùa với âm nhạc cũng như nhìn con phát triển từng ngày chắc chắn sẽ là sự tưởng thưởng xứng đáng cho tất cả những nỗ lực mà cha mẹ đã dốc hết tâm sức cho bé. Hãy cùng trẻ nghe những bản nhạc hay và hưởng thụ hạnh phúc thư giãn! Đó chính là những gì tốt nhất ba mẹ đang làm để chuẩn bị cho con và việc học nhạc cho trẻ trong tương lai

Thầy Phạm Kỳ Anh – Hiệu trưởng Trường âm nhạc và nghệ thuật Neokid

 

Nội dung liên quan

 

Gửi phản hồi